BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG TỐT

Dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng là nhân tố quan trọng góp phần trực tiếp tạo ra doanh thu và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Vậy đâu là các bí quyết để thực hiện được dịch vụ này tốt? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG LÀ GÌ?

Chăm sóc khách hàng là để xây dựng lòng tin của khách về dịch vụ của doanh nghiệp

Chăm sóc khách hàng về cơ bản là tất cả những điều cần thiết mà doanh nghiệp cần phải làm để làm hài lòng khách hàng của mình, phục vụ khách theo cách mà họ muốn nhằm giữ khách và xây dựng khách hàng trung thành. Chăm sóc khách hàng là một cách xây dựng lòng tin của khách về sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây không chỉ là nhiệm vụ của nhân viên bán hàng mà còn là trách nhiệm của mọi thành viên trong doanh nghiệp.

2. CÁC YẾU TỐ CỦA DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Dịch vụ khách hàng tốt bao gồm những gì? Đâu là các yếu tố của dịch vụ khách hàng? Các yếu tố đó như sau:

2.1. YẾU TỐ 3P TRONG DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

3P là viết tắt của Perceptions (Nhận thức) - Procedure (Thủ tục) - Personnel (Cá nhân). Đây là 3 lĩnh vực quan trọng nhất trong quản lý dịch vụ khách hàng. Trong đó, Perceptions (Nhận thức) là cách mà khách hàng tiếp cận với các dịch vụ của doanh nghiệp. Procedure (Thủ tục) là các thủ tục mà khách hàng cần làm để tiếp cận được với dịch vụ. Personnel (Cá nhân) là những cá nhân thành viên của doanh nghiệp, những người tham gia vào quá trình chăm sóc khách hàng.

dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng

Dịch vụ vượt quá mong đợi của khách hàng tạo ra điểm nhấn cho doanh nghiệp

2.2. ĐÁP ỨNG VƯỢT MỨC MONG ĐỢI

Đây được xem là điểm nhấn trong dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng. Khách hàng là tâm của một dịch vụ và mọi nhu cầu của khách hàng cần được đáp ứng ở mức cao nhất.

2.3. TRÂN TRỌNG KHÁCH HÀNG

Doanh nghiệp luôn phải đặt câu châm ngôn “khách hàng là thượng đế” lên hàng đầu, đây chính là câu trả lời của câu hỏi dịch vụ khách hàng tốt bao gồm những gì. Bạn nên cố gắng luôn tạo ra cho khách của mình cảm giác được trân trọng, thấu hiểu và để khách nghĩ rằng họ quan trọng với doanh nghiệp của bạn.

2.4. TĂNG TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG

Khách hàng là có rất nhiều nhu cầu và mong muốn khác nhau. Do đó, việc tăng trải nghiệm khách hàng rất quan trọng. Trong dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng bạn cần phải hiểu rõ mong muốn của từng khách để mang tới cho họ những trải nghiệm phù hợp nhất. 

2.5. TẠO BẤT NGỜ

Yếu tố bất ngờ luôn khiến khách hàng của bạn hài lòng và phấn khích đồng thời tạo nên điểm nhấn riêng của doanh nghiệp trong số rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng

Ấn tượng ban đầu tác động lớn đến cái nhìn của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp

2.6. TẠO ĐƯỢC ẤN TƯỢNG BAN ĐẦU

Ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng, sẽ tác động tới nhận thức, cách nhìn của khách hàng với sản phẩm của mình. Còn với khách hàng, họ có rất nhiều sự lựa chọn trên thị trường nên bạn cần phải cho họ 1 lý do để họ chọn sản phẩm của bạn. 

2.7. ĐẶT MÌNH VÀO VỊ TRÍ CỦA KHÁCH HÀNG

Bạn cần phải đứng từ vị trí của khách hàng để suy nghĩ, thử đánh giá xem dịch vụ của mình đã phù hợp chưa, đã làm thỏa mãn chính bản thân mình chưa, từ đó có cơ sở để điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ.

3. NHỮNG VIỆC CẦN LÀM ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG QUA ĐIỆN THOẠI

3.1. ĐỪNG NÓI CHUYỆN NHƯ CỖ MÁY

Với dịch vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại, việc nói quá nhiều, nói không cảm xúc theo một “kịch bản” sẵn có không hề khiến cho khách hàng cảm thấy thú vị mà ngược lại, còn gây ra sự khó chịu. Nhân viên dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng nên đóng vai trò là một người bạn, chứ không phải là một cỗ mãy nhả chữ.

dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng

Các ngôn ngữ tích cực trong đàm thoại mang lại một kết quả bất ngờ

3.2. SỬ DỤNG NGÔN NGỮ TÍCH CỰC

Ngôn ngữ tích cực góp phần tạo nên thành công của một cuộc đàm thoại. Nó giúp cho bạn có thể thuyết phục khách hàng của mình, dẫn dắt họ đến với kết quả tốt, dù trong hoàn cảnh bất lợi cho bạn.

3.3. THÍCH ỨNG NHANH TRONG CUỘC NÓI CHUYỆN

Kỹ năng ứng biến nhanh chóng cho phù hợp với các hoàn cảnh cụ thể là một kỹ năng không thể thiếu của một người làm dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng. Đồng thời doanh nghiệp cần phải luôn luôn nghiên cứu thị trường để có điều chỉnh phù hợp. Thích ứng linh hoạt chính là chìa khóa để trở nên hoàn thiện hơn. 

Trên đây là những bí quyết dành cho doanh nghiệp để thực hiện tốt hơn dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được nhiều cho doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn may mắn và thành công. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *